Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng mới gửi văn bản đến UBND TP HCM về việc góp ý phương án kết nối giao thông đường bộ giữa Đồng Nai và TP HCM.
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai thống nhất bổ sung vào quy hoạch vị trí cầu kết nối giữa TP Thủ Đức, TP HCM với xã Tam An, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai (cầu Đồng Nai 2).
Phía tỉnh Đồng Nai đề nghị TP HCM cập nhật kết nối vào tuyến đường ĐT.777B đã có trong quy hoạch sử dụng đất huyện Long Thành. Cầu sẽ có quy mô 6 làn xe, đầu tư trong giai đoạn 2026-2030.
Đối với cầu kết nối phía nam TP HCM với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai (cầu Phú Mỹ 2), tỉnh Đồng Nai thống nhất bổ sung vào quy hoạch tuyến cầu. Vị trí thống nhất kết nối từ đường Nguyễn Hữu Thọ đi theo đường Hoàng Quốc Việt, vượt sông Đồng Nai theo hướng vuông góc sang Nhơn Trạch, cắt ngang khu dân cư Phú Hữu.
Tỉnh Đồng Nai kiến nghị TP HCM bổ sung quy hoạch cầu và đường dẫn phía bờ TP HCM 8 làn xe đồng nhất với quy mô đường ĐT.769D (25C) đã được tỉnh Đồng Nai quy hoạch và đầu tư, để kết nối từ Cảng hàng không quốc tế Long Thành đến khu vực phía nam quận 7, TP HCM. Giai đoạn đầu tư cho cầu này là từ 2026-2030.
Phía tỉnh Đồng Nai cũng đề nghị TP HCM bổ sung cầu thay vì phà Cát Lái. Bởi cầu thay phà Cát Lái đã được Thủ tướng Chính phủ thống nhất bổ sung vào quy hoạch giao thông vận tải TP HCM.
Cầu Cát Lái có quy mô 6 làn xe, đầu tư trước năm 2025 để xóa bỏ phà Cát Lái.
Trên thực tế hiện nay, việc kết nối đường bộ giữa tỉnh Đồng Nai và TP HCM thông qua quốc lộ 1, quốc lộ 1K và cao tốc TP HCM-Long Thành-Dầu Giây luôn trong tình trạng quá tải.
Hiện 2 cầu khác đang triển khai xây dựng là cầu Phước Khánh trên cao tốc Bến Lức-Long Thành và cầu Nhơn Trạch trên tuyến Vành đai 3.
Người lao động